กลับไปหน้าหลัก

Movie Review : Fire wall-หักดิบระห่ำ แผนจารกรรมพันล้าน

วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เรื่องย่อ
                 ผู้เชี่ยวชาญด้านรักษาความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ แจ็ค สแตนฟิลด์ ทำงานอยู่ที่ธนาคารแลนด์ร็อค แปซิฟิค ซึ่งตั้งอยู่ในซีแอตเทิล กับตำแหน่งผู้บริหารอันดับสูงที่ได้รับความไว้วางใจ เขาได้สร้างหน้าที่การงานและชื่อเสียงในการออกแบบระบบปกป้องการโจรกรรมทางคอมพิวเตอร์ที่ได้ผลที่สุดของวงการ ซึ่งปกป้องข้อมูลทางการเงินของธนาคารจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตำแหน่งหน้าที่ของแจ็ค ทำให้เขามีชีวิตที่สะดวกสบายกับเบ็ธภรรยาซึ่งเป็นสถาปนิกของเขา และลูกเล็กๆ สองคน ความเป็นอยู่ที่ได้ที่ดีมีมาตรฐาน ซึ่งรวมไปถึงบ้านหลังงามในแหล่งพักอาศัยที่อยู่ นอกตัวเมืองไปเพียงเล็กน้อย











แต่มีจุดอ่อนอยู่อย่างหนึ่งในระบบของแจ็ค ที่เขาไม่ได้ตั้งข้อระวังเอาไว้ ตัวเขาเอง มันเป็นจุดอ่อนที่หัวขโมยไร้เมตตาและมีข้อมูลจำนวนมากอยู่ในมือตั้งใจจะใช้ให้เป็นประโยชน์ บิล ค็อกซ์  ได้เฝ้าศึกษาแจ็คและครอบครัวของเขาเป็นเวลาหลายเดือน จับตาดูกิจกรรมออนไลน์ของพวกเขา ดักฟังโทรศัพท์และเรียนรู้กิจวัตรประจำวันด้วยคลังเครื่องมือดิจิตอล ใช้เครื่องบันทึกภาพวิดีโอและไมโครโฟนไร้สาย ที่ถูกติดตั้งเข้ากับข้อมูลส่วนตัวทั้งหมด เขารู้จักแม้แต่ชื่อของเพื่อนลูกๆ ประวัติสุขภาพ และรหัสประจำตัวที่ใช้กับสถานีรักษาความปลอดภัยที่ดูแลบริเวณถิ่นที่อยู่ของพวกเขา หลังจากใช้เวลาช่วงหนึ่งของปีเก็บทุกรายละเอียดข้อมูลหลักฐานส่วนตัวของแจ็ค ค็อกซ์พร้อมแล้วที่จะเก็บเกี่ยวผลจากการลงทุนลงแรงของเขา 
 

ข้อดีและข้อเสียของหนัง
      
        ข้อดี
หนังเรื่องนี้เป็นการสื่อให้เห็นถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีที่ใช้ในการควบคุม ดูแล ระบบธนาคารเพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลต่างๆ รวมไปถึงการโอนเงินด้วย ทำให้เรารู้ถึงการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ชั้นสูงเข้ามาใช้ในการรักษาความปลอดภัยในธนาคาร ไม่ว่าจะเป็นระบบล็อคกุญแจโดยใช้การสแกนลายนิ้วมือ ระบบกล้องวงจรปิด ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในทางบวก ช่วยอำนวยความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือที่ทำงาน จึงนับได้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันนี้มีความก้าวหน้าไปอย่างมาก ผู้ใช้เทคโนโลยีจึงควรใช้เทคโนโลยีสารสนเทศไปในทางที่ดีและสร้างสรรค์
         
        ข้อเสีย
                เมื่อใช้เทคโนโลยีสารสนเทศไปในทางบวก หรือทางสร้างสรรค์ก็จะส่งผลที่ดีต่อมนุษย์ แต่ถ้านำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในทางลบ ก็จะส่งผลกระทบในหลายๆด้าน เพราะเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นเปรียบเสมือนดาบสองคม ที่พร้อมจะหันกลับมาทำร้ายเราเสมอ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นผู้ออกแบบระบบรักษาความปลอดภัยในธนาคาร ก็ยังโดนระบบที่ตนเองออกแบบนั้นกับมาทำร้ายตัวเอง ถึงจะไม่ใช่ตัวเองโดยตรงแต่เป็นครอบครัว ซึ่งโดนบังคับให้ทำการโจรกรรมเงินในธนาคารที่ตัวเองได้ออกแบบระบบรักษาความปลอดภัย

            ข้อเสนอแนะ
                ในการใช้เทคโนโลยีจึงควรที่จะใช้อย่างรอบครอบ และมีความระมัดระวัง ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมากก็ยังมีการพลาดพลั้งเกิดขึ้น และในยุคที่เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างมาก จิตใจ และคุณธรรมของมนุษย์ก็ควรจะก้าวหน้าตามเทคโนโลยีนั้นไปด้วย
Fire wall-หักดิบระห่ำ แผนจารกรรมพันล้าน ตอนที่ 1


Fire wall-หักดิบระห่ำ แผนจารกรรมพันล้าน ตอนที่ 2


Fire wall-หักดิบระห่ำ แผนจารกรรมพันล้าน ตอนที่ 3


Fire wall-หักดิบระห่ำ แผนจารกรรมพันล้าน ตอนที่ 4


1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การวางแผนลับสุดยอดคับ