กลับไปหน้าหลัก

Movie Review : Surrogates-คนอึด ฝ่านรกโคลนนิง

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เรื่องย่อ

            Surrogates จากผลงานชิ้นโบว์แดงของนักเขียนการ์ตูนชื่อดัง  โรเบิร์ต เวนดิตติ  ที่เป็นคนเริ่มต้นเขียนการ์ตูนหุ่นยนต์สุดไฮเทค มาเป็นภาพยนตร์ ชื่อดัง โดยการเขียนบทของ  ไมเคิล เฟอร์ริส  และ  จอร์น ดี บรานคาโต  กับผลงานการกำกับของ  โจนาธาน มอสโทว์  สุดยอดหนังแอ๊คชั่น ที่คุณก็ห้ามกระพริบตา
จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหุ้นยนต์ทำทุกอย่างแทนมนุษย์  ทั้ง ทำงาน ช็อปปิ้ง ขับรถ ออกเดรท ทำทุกอย่างที่มนุษย์ทำได้ มันอาจจะเป็นคำถามที่ใครหลายคนคิดไม่ถึง ว่ามันจะเป็นไปได้ไง แต่มันเกิดขึ้นจริง ใน  The Surrogates  ภาพยนตร์หุ่นยนต์สุดไฮเทค แค่เพียงคุณนอนควบคุมมันอยู่ที่บ้าน มันก็จะทำทุกอย่างแทนคุณได้หมด เรื่องนี้นับว่าเป็นการทำหนังที่ลงตัวทั้งบทภาพยนตร์ ผู้กำกับและนักแสดงนำ ที่จึงเอา  บรูซ วิลลิส  มาแสดงนำในเรื่อง เพราะเขาีแสดงได้ทั้งแอ๊คชั่นและดราม่าได้ดี แบบหาตัวจับยาก
ความสนุกของภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะเป็นความแปลกใหม่ และความล้ำหน้าของเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่มันคงจะไม่น่าดูเท่าไหร่ ถ้าหนังจะมีแต่เทคโนโลยีอย่างเดียว ซึ่งเรื่องนี้ก็มีพล๊อตเรื่องที่น่าสนใจ มันมีทั้งความเป็นแ๊อ๊็คชั่นและความเป็นดราม่าอยู่ในตัวบท และ  บรูซ วิลลิส  ก็ถ่ายทอดมันออกมาได้เป็นอย่างดี

แต่ที่ชื่นชอบที่สุดคงจะเป็นตอนที่ฉากหุ่นเซอร์โรเกตถูกทำลาย มันมีซีจีที่ทำออกมาได้เหมือนมนุษย์จริงๆ แต่พอหุ่นตายไปก็ถึงจะรู้ว่าเป็นหุ่นยนต์ไม่ใช่มนุษย์


 The Surrogates  เริ่มต้นเล่าเรื่องราวในโลกอนาคตที่มนุษย์อยู่กันอย่างเป็นเอกเทศ และติดต่อกันผ่านหุ่นยนต์ตัวแทน เมื่อตำรวจ FBI   เกียร์  (บรูซ วิลลิส) ต้องออกมาเพื่อสืบสวนเรื่องราวลึกลับของการฆาตกรรมนักศึกษาคนหนึ่ง โดยที่เขาใช้หุ่นยนต์ในการสืบเรื่องราวฆาตกรรมนั้น ที่เกี่ยวโยงกับผู้ที่ช่วยในการสร้างปรากฏการณ์หุ่นยนต์ตัวแทนสุดไฮเทค ที่ทำให้ทุกคนสามารถซื้อหุ่นยนต์ที่เหมือนตัวเองอย่างไร้ที่ติ (เหมือนคุณซื้อตุ๊กตาบาร์บี้ ที่มีขายทั่วไปในเมือง ยังไงยังงั้นเลย) ซึ่งเจ้าหุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถควบคุมได้จากที่บ้าน แถมยังสามารถรับรู้ความรู้สึก รวมถึงประสบการณ์ที่หุ่นยนต์ของตนได้สัมผัส การฆาตกรรมที่เกิดขึ้นเป็นการค้นหาคำตอบที่ว่า ในโลกภายใต้หน้ากากนี้ ใครคือตัวจริงและใครที่จะเชื่อได้   เกียร์  คือคนเดียวที่จะค้นหาปริศนานี้ แต่อีกมุมหนึ่งของชีวิตเขาก็แทบจะไร้ซึ่งหัวใจที่เข้มแข็งได้ เมื่อเขาและภรรยา ติดต่อสื่อสารกันทางหุ่นยนต์ที่สร้างขึ้น และนี่ก็เป็นความอ้างว้างที่เขาถวิลหา อยากให้เขาและภรรยากลับมาใช้ชีวิตตามปกติของมนุษย์ที่ควรจะเป็น

กับฉากแ๊อ๊็คชั่นสุดอลังการ ที่ลงทุนเอารถยนต์คันหรูมาวิ่งชนกันตูมตาม แบบไม่มีเสียดายเลย และฉากในเมืองก็เป็นไปด้วยหุ่นยนต์ มันดูสมจริง ดูเป็นมนุษย์ แต่ก็มีซีจีบางอย่างที่รู้ว่ามันคือหุ่นยนต์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่อยากแนะนำให้ไปดูเทคโนโลยีล้ำๆ เพราะมันคุ้มกับเงินในกระเป๋าของคุณแน่นอน

















ข้อดีและข้อเสียของหนัง
ข้อดี
             หนังแสดงให้เห็นถึงความทันสมัยที่เกิดขึ้นในอนาคต มนุษย์จะไม่ต้องออกจากบ้านไม่ต้องไปเจอใครต่อใคร เพียงแต่ไปซื้อหุ่นยนมาหนึ่งตัวอยากได้หน้าตาดีแค่ไหนก็ได้เลือกมาแล้วทำการป้อนโปรแกรมเข้าไปสามารถทำอะไรหลายอย่างแทนเราได้โดยที่เราไม่ต้องเหนื่อย เป็นหุ่นตัวแทนที่มีความไฮเทค ที่เราควบคุมได้จากที่บ้าน หากเกิดอุบัติเหตุจากภายนอกเราก็จะไม่ได้รับอันตรายใดๆเลย

ข้อเสีย
             เราไม่ได้ออกไปพบกับโลกภายนอกไม่ได้สัมผัสกับสิ่งต่างๆที่เป็นของจริง เราจะใช้หุ่นยนแทนตัวเราจนชินและคิดไปว่านั่นคือตัวเรา เราจะไม่ได้รับความอบอุ่นอย่างแท้จริงอยู่แต่ในห้องควบคุมเพียงคุณคนเดียวและเมื่อถึงเวลาที่เราต้องออกมาข้างนอกบ้านเราจะต้องปรับตัวอย่างมากับสภาพแวดล้อมภายนองกับร่างกายเรา
ข้อเสนอแนะ
            หนังมีความสมบูรณ์ในการนำเสนอแต่อาจจะเป็นหนังที่มีความรุนแรงไปหน่อย หนังมีความล้ำสมัยแต่อาจขาดความมีมนุษย์สัมพันธ์ อาจจะมากเกินไปสำหรับสิทธิมนุษยชน แต่ในหนังก็มีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีซึ่งก็มาควบคู่กันอยู่แล้วไม่มีหนังเรื่องไหนที่ดีทั้งหมดเสมอไป


Surrogates-คนอึด ฝ่านรกโคลนนิง ตอนที่ 1


Surrogates-คนอึด ฝ่านรกโคลนนิง ตอนที่ 2


Surrogates-คนอึด ฝ่านรกโคลนนิง ตอนที่ 3


Surrogates-คนอึด ฝ่านรกโคลนนิง ตอนที่ 4




1 ความคิดเห็น:

อิสรภาพแห่งความคิด สิงห์แสด ม.อุบลฯ กล่าวว่า...

สุดยอดมากคับท่าน โคลนนิ่งคนด้วย เทคโนโลยีที่ทันสมัย